Những quy định về bảo hiểm thất nghiệp mới nhất được khá nhiều người quan tâm hiện nay, bởi vì nó ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Để có thêm thông tin hữu ích, mời các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của kế toán Hữu Trí nhé.
- Những ai bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp?
Để tham gia bảo hiểm thất nghiệp bạn yêu cầu phải nằm trong diện đối tượng được phép. Cụ thể:
- Người lao động: là những người có công việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định và có đóng bảo hiểm xã hội.
- Người sử dụng lao động bao gồm: cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
- Những doanh nghiệp, hộ gia đình, kinh doanh, tổ chức khác, cá nhân đang thuê mướn lao động, sử dụng lao động có hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động theo quy định.
2. Mức đóng của bảo hiểm thất nghiệp năm 2022 là bao nhiêu?
Quy định về bảo hiểm thất nghiệp mới nhất thì mức đóng hiện nay được chia thành hai mức cụ thể tùy vào đối tượng. Cụ thể:
Đối với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp với người sử dụng lao động
Doanh nghiệp có mức đóng = 1% x Quỹ tiền lương tháng của người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Theo Nghị quyết 116/NQ-CP mà Chính phủ ban hành vào ngày 24/9/2021, những người bị ảnh hưởng dịch Covid sẽ được hỗ trợ theo các mức sau:
- Từ 01/10/2021- 30/9/2022 các tổ chức, cơ quan, đơn vị sẽ đóng mức BHTN là 0%.
- Từ 01/10/2022 thì tổ chức, cơ quan, đơn vị cần đóng mức BHTN là 1%.
Hiện nay, người sử dụng lao động được giảm mức đóng 1% xuống 0% theo quỹ tiền lương tháng của người lao động khi tham gia BHTN.
Đối với mức đóng bảo hiểm của những người lao động
Mức đóng của người lao động = 1% x Tiền lương tháng đóng vào BHTN
Tiền lương dùng đóng BHTN được trích trực tiếp từ tiền lương của người lao động.
3. Quy định hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
Những quy định về bảo hiểm thất nghiệp mới nhất thì quy định được hưởng bảo hiểm thất nghiệp gồm có:
Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
- Khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng, hoặc hợp đồng làm việc trái pháp luật.
- Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động.
Người lao động đã đóng đầy đủ BHTN:
- Đã đóng hơn 12 tháng BHTN trong 24 tháng trước khi kết thúc hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn.
- Đóng hơn 12 tháng BHTN trong 36 tháng trước khi kết thúc hợp đồng lao động với trường hợp ký hợp đồng lao động theo mùa vụ với công việc nhất định kéo dài từ 3 – 12 tháng.
Trường hợp đã đăng ký thất nghiệp và có hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.
Những người chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể cả khi có hồ sơ hưởng BHTN.
4. Thủ tục cần để hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Để có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần chuẩn bị các thủ tục cần thiết như: Nộp hồ sơ, chờ giải quyết hồ sơ, nhận tiền trợ cấp, thông báo tìm việc hàng tháng của người lao động. Quá trình này có thể lên đến 16 – 20 ngày kể từ khi nộp hồ sơ xét duyệt.
Với những người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, thì hàng tháng cần đến trung tâm dịch vụ cung cấp việc làm thông báo về tình trạng tìm việc làm.
Qua bài viết trên mong rằng bạn sẽ có được thông tin hữu ích và dễ dàng nắm được những quy định về thông tin cập nhật những quy định về bảo hiểm thất nghiệp mới nhất 2022. Từ đó, dễ dàng nắm bắt nghĩa vụ, cũng như quyền lợi của mình trong quá trình lao động. Để có thêm thông tin bạn có thể liên hệ với Kế toán Hữu Trí để được hỗ trợ thêm.
Đăng ký tư vấn tại đây
Dịch vụ đăng ký lao động – tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp