Chốt sổ sổ bảo hiểm xã hội là việc làm cần thiết của người sử dụng lao động với người lao động khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động. Bài viết này, kế toán Hữu Trí sẽ trình bày khái niệm chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì? Trình tự, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội chi tiết để bạn đọc tham khảo.
1. Ý nghĩa của việc chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?
Chốt sổ bảo hiểm xã hội là việc DN, người sử dụng lao động xác nhận việc dừng đóng BHXH, BHTN trên sổ bảo hiểm xã hội của người lao động. Công việc này được thực hiện khi mà người lao động bị buộc thôi việc, khi lao động xin nghỉ việc…
Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc cho người lao động sẽ là người sử dụng lao động. Trừ trường hợp DN đó phá sản, thì người lao động mới phải tự đi chốt sổ BHXH. Khi đó, người lao động cần liên lạc trực tiếp với DN mình, để được hỗ trợ chốt sổ BHXH nhé.
DN sử dụng lao động có trách nhiệm cung cấp bản sao các giấy tờ liên quan đến quá trình làm việc, đóng BHXH của người lao động khi có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu người sử dụng lao động phải trả.
2. Thời gian thực hiện và địa chỉ nộp hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội
– Thời gian giải quyết hồ sơ đối với trường hợp báo giảm lao động trong vòng 5 ngày làm việc. Thời gian giải quyết chốt sổ bảo hiểm xã hội trong vòng 7 ngày làm việc.
– Có 2 cách nộp hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội đó là nộp tại cơ quan BHXH huyện/tỉnh.
3. Hồ sơ, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2022 cho người lao động
Bước 1: DN chuẩn bị hồ sơ báo giảm lao động
Để chốt sổ sổ bảo hiểm xã hội 2022 cho người lao động, DN cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia đóng BHXH. Hồ sơ báo giảm lao động như sau:
- Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động.
- Danh sách lao động nộp BHXH, BHYT [theo mẫu D02-LT theo QĐ 595/QĐ-BHXH ban hành năm 2017 thay thế cho QĐ 959]
- Biên bản trả thẻ BHYT khi đơn vị đã nộp trước đó [nếu có]
- Thẻ BHYT đang còn thời hạn sử dụng [01 bản/người]
Sau khi hoàn thiện hồ sơ báo giảm lao động, DN cần gửi cho cơ quan BHXH quản lý. Sau khi hồ sơ báo giảm BHXH thành công, DN tiến hành làm hồ sơ chốt sổ BHXH.
Bước 2: Tiến hành thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội 2022
Theo Điều 23 của quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành năm 2017 thay thế QĐ 959 thì hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội gồm:
+ Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin về BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
+ Danh sách lao động tham gia nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS).
+ Bảng kê thông tin theo mẫu số D01-TS.
+ Sổ BHXH của người lao động.
+ Các tờ rời bảo hiểm xã hội (đối với trường hợp đóng BHXH nhiều lần).
+ Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hoặc các giấy tờ khác liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động.
+ Thẻ BHYT còn thời hạn (01 bản/người).
– Người sử dụng lao động nộp hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội tại cơ quan BHXH nơi người sử dụng lao động tham gia hoặc nộp qua bưu điện.
Bước 3: Cơ quan Bảo hiểm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ, dữ liệu hồ sơ bảo hiểm xã hội (nếu có). Nếu hồ sơ hợp lệ thì cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành giải quyết, xác nhận sổ BHXH cho người lao động.
Bước 4: Nhận kết quả
Sau khi hồ sơ chốt sổ BHXH không có bị vướng mắc gì thì cơ quan quản lý BHXH sẽ thông báo cho DN và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Trên đây, chúng tôi đã trình bày chi tiết trình tự, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2022 để các bạn tham khảo. Nếu còn băn khoăn, thắc mắc về các thủ túc thuế, BHXH hoặc các dịch vụ kế toán, thành lập DN của Thuế Hữu Trí, vui lòng liên hệ trực tiếp tại văn phòng hoặc gọi Hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.
Thường xuyên ghé thăm Huutritax.vn để cập nhật những bài viết mới nhé!